วันพุธที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2554

ระวัง! ดื่มเหล้านำเข้าอาจตายได้

ระวัง เหล้านำเข้าจากต่างประเทศที่ท่านซื้อมาดื่มโดยไม่ทราบได้ว่าเป็นเหล้าจริงหรือปลอม แต่โดยส่วนมากแล้วจะเป็นเหล้าจริง อ่านมาจากแหล่งข้อมูลว่า เหล้าปลอมนั้นมักผสมเมทานอลที่เป็นแอลกอฮอล์จากไม้ เมทานอล หรือ เมทิล แอลกอฮอล์  เป็นสารที่ได้จากการกลั่นแยกเนื้อไม้ มีคุณสมบัติมากมาย เช่น ใช้เป็นตัวละลายสีน้ำยาขัดเงา ยาลอกสี ใช้เป็นเชื้อเพลิงจุดตะเกียง เป็นต้น เมทานอลสามารดูดซึมได้ทางผิวหนัง ลมหายใจ และดูดซึมได้เร็วในทางเดินอาหาร แล้วจะกระจายเข้าสู่กระแสเลือด เนื่องจากเมทานอลมีลักษณะคล้ายคลึงกับเอทานอลมาก ทั้งกลิ่น และสี แต่ปรากฏว่าเมนาทอลมีพิษสูงกว่าเอทานอลมาก เมื่อดื่มกินเข้าเข้าสู่ร่างกายจะทำให้ตับพัง ตาบอด หมดสติ หายใจหอบ และ ถึงตายได้ 

พิษของเมทานอล
เกิดจากกรดฟอร์มิกที่เกิดขึ้นไปลด alkaline reserve ทำให้เกิดภาวะความเป็นกรด (metabolic acidosis) สูงขึ้น จนกระทั่งทำให้เป็นเนื้อเยื่อตับอ่อนกลายเป็นเนื้อตาย (necrosis) นอกจากนี้ ฟอร์มาลดีไฮด์ยังมีผลไปทำลายประสาทตาจนอาจเกิดอาการตาบอดชั่วคราวหรือถาวร ในกรณีที่ผู้มีอาการรุนแรงจะได้กลิ่นของฟอร์มาลดีฟฮด์ทางลมหายใจ และปัสสาวะของผู้ป่วย หัวใจเต้นช้า ชัก และเข้าขั้นโคม่า
ขนาดการเกิดพิษของเมทานอล คือ 10 มิลลิลิตร ละขนาดที่มีพิษถึงขั้นเสียชีวิต คือ มีระดับเมทานอลในเลือดสูงกว่า 90 มิลิกรัม/เดซิลิตร
วิธีการรักษา มี 2 ขั้นตอน คือ
ขั้นแรกจะทำการรักษาภาวะความเป็นกรด (acidosis) โดยให้โซเดียมไปคาร์บอเนต (sodium bicarbonate)
ขั้นที่สองป้องกันเมทานอลไม่ให้ถูกออกซิไดส์เป็นสารพิษ โดยการให้เอทานอลกับผู้ป่วยมาก ๆ เพื่อยังยั้งเอ็นไซม์แอลกอฮอล์ ดีไฮโดรจีนเนส (alcohol dehydrogenase)
เนื่องจากพิษของเมทานอลรุนแรงกว่าพิษของเอทานอลมาก ดังนั้นก่อนที่จะนำแอลกอฮอล์มาใช้เพื่อการใดก็ตาม ควรดูฉลากข้างขวดให้แน่ชัดเสียก่อนเพื่อความปลอดภัย

แหล่งอ้างอิง : สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. 2544. เกราะป้องกันชีวิต1. สหมิตรพริ้นติ้ง : นนทบุรี. 94 หน้า.
ที่มาของข่าว: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ จันทร์ ที่ ๒๑ มีนาคม ๒๕๕๔

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น